Tổng quan thị trường ngành Làm đẹp tại Việt Nam 2023

Báo cáo tổng quan ngành Làm đẹp năm 2023 trên 5 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki, Sendo) cho thấy tổng doanh thu toàn ngành đạt 37,7 nghìn tỷ đồng, với 341 triệu sản phẩm được bán ra, tăng trưởng hơn 50% so với năm 2022. Hiện có khoảng 137.000 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, Việt Nam đang trong thời kỳ cơ cấu dân số vàng, với nữ giới chiếm 50,1% trong tổng dân số 100,3 triệu người. Đáng chú ý, lứa tuổi từ 15 đến 59 dự kiến sẽ chiếm 62,2% dân số vào năm 2023. Trong bối cảnh Việt Nam đang phát triển, nhu cầu làm đẹp luôn chiếm tỷ trọng đáng kể, đặc biệt rõ rệt trong năm 2023, dù nền kinh tế gặp nhiều thách thức do suy thoái kinh tế toàn cầu.

Cũng theo báo cáo của Statista, doanh thu ngành Mỹ phẩm tại Việt Nam được dự báo đạt 2,66 tỷ USD trong năm 2024, với các kênh thương mại điện tử chiếm 20,2% và dự kiến sẽ tăng lên 24% vào năm 2027. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển thực tế, tỷ lệ này có thể còn cao hơn nhờ sự phát triển của hoạt động livestream và bán hàng đa kênh. Tỷ lệ phụ nữ sử dụng sản phẩm làm đẹp đã tăng từ 76% lên 86% trong giai đoạn 2018-2022 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.
>> Dựa trên các phân tích trên, thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam dành cho kênh thương mại điện tử hiện có tiềm năng rất lớn để phát triển trong những năm tới. Tốc độ tăng trưởng có thể chậm hơn so với năm 2022 và 2023 do tác động của khó khăn kinh tế vĩ mô đến thu nhập của người dân, ảnh hưởng đến chi tiêu cho các sản phẩm làm đẹp.

Tuy nhiên, dự báo cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu của ngành mỹ phẩm thông qua thương mại điện tử vẫn sẽ duy trì ở mức 20-30% trong 5 năm tới.
Nguồn báo cáo: Metric
Nguồn: Brands Việt Nam
Bài viết liên quan: